Tuesday, April 28, 2009

แจงแฟนบอลก่อจลาจลเบื้องต้นปรับ3หมื่น

โยนเผือกร้อนให้ อุดม อนันตพงษ์ ประธานพิจารณามารยาท และข้อประท้วงพิจารณาโทษ กรณีที่กองเชียร์ชลบุรีและการไฟฟ้าฯ ก่อจลาจล เกมวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังเชิญคนควบคุมการแข่งขันและผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล หากผิดจริงอาจจะต้องโดนตักเตือนและปรับไม่เกิน 30,000 บาท โดยให้ประธานพิจารณามารยาทแจ้งบทลงโทษและเสนอต่อคณะกรรมการอีกครั้งวันที่ 1 พ.ค. นี้

ความคืบหน้าเกี่ยวกับการก่อการจลาจล ขว้างปาสิ่งของและขวดน้ำ ของ 2 แฟนบอล ระหว่างทีมการไฟฟ้าฯ กับทีมชลบุรี เอฟ.ซี. ในการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้มีแฟนบอลได้รับบาดเจ็บ และทางฝ่ายจัดการแข่งขันไทยลีก เตรียมหารือเพื่อลงโทษเหตุการณ์ดังกล่าว

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมสมาคมฟุตบอล องอาจ ก่อสินค้า เลขา ส.ฟุตบอล พร้อมด้วย อุดม อนันตพงศ์ ประธานพิจารณามารยาท และข้อประท้วง, สมศักดิ์ อ่อนสมา พร้อมด้วยคณะกรรมการควบคุมการแข่งขัน ได้มีการประชุม และสอบถามข้อมูลกับ ศราวุธ ประทีปกรณ์ชัย ประธานควบคุมการแข่งขัน และ ไกรสรณ์ พันธ์เพียร ซึ่งไม่ได้ทำหน้าที่ในนัดดังกล่าว แต่ได้เดินทางมาชมเกมการแข่งขันเนื่องจากเป็นชาว จ.อยุธยา

ทั้งสองคนให้ข้อมูลที่ตรงกัน คือหลังจากที่ นายอภิภู สุนทรพนาเวศ ผู้เล่นของการไฟฟ้าฯ ยิงประตูตีเสมอได้ 2-2 หลังจากที่ทีมตามอยู่ ได้แสดงอาการดีใจค่อนข้างเว่อร์ ทำให้ฝ่ายกองเชียร์ของ จ.ชลบุรี ไม่สามารถรับกับอาการดังกล่าวได้ จึงได้มีการขว้างปา สิ่งของและขวดน้ำลงไปในสนาม จากนั้นกองเชียร์ของการไฟฟฟ้าฯ ที่นั่งอยู่อีกฝั่งได้ปาขวดน้ำเข้าใส่กองเชียร์ของ ชลบุรี จนเหตุการณ์บานปลาย ถึงขั้นมีกองเชียร์ศีรษะแตกตามที่ปรากฏเป็นข่าว

จากนั้นที่ประชุมได้มีมติว่า จะยกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้ อุดม อนันตพงษ์ ในฐานะประธานพิจารณามารยาท และข้อประท้วงนำเหตุการณ์ทั้งหมดนำไปพิจารณาลงโทษ จากนั้นให้ส่งเรื่องถึงคณะกรรมการไทยพรีเมียร์ลีก เพื่อนำไปเสนอที่ประชุมวันที่ 1 เม.ย. ที่ รร.เรดิสันเวลา 14.00 น. เพื่อแจ้งให้ทราบและพิจารณาหาข้อแก้ไขต่อไป

พร้อมกันนั้นในที่ประชุมได้มีการเสนอแนะให้มีการกำจัดขวดน้ำ, เหล้า, เบียร์นำเข้าไปในสนาม แต่จะให้ดื่มข้างนอกหรือบรรจุใส่พลาสติกเข้าไป แต่ก็มีข้อขัดแย้งอีกว่า บางสนาม ไม่สามารถดำเนินการตรงนี้ได้เนื่องจากแฟนฟุตบอลบางส่วนไม่ได้ซื้อตั๋วเข้าไป ชมบนที่นั่ง แต่เกาะรั้วรอบสนาม สามารถนำขวดเหล้าหรือวัสดุอย่างอื่นเข้าไปได้ ที่ประชุมจึงได้เพิ่มเรื่องของการรักษาความปลอดภัยในแต่ละสนามให้มากขึ้น โดยเฉพาะจ้าหน้าที่ควรยืนเรียงรายรอบสนามไม่ใช่ยืนดูฟุตบอล

หลังจากประประชุม อุดม อนันตพงษ์ กล่าวว่า "เรื่องของบทลงโทษ ตอนนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าจะลงโทษตามข้อไหน และต้องลงโทษอย่างไร เพราะต้องนำข้อมูลทั้งหมดนำไปประมวลอีกครั้ง แต่ตามกฎคงจะพิจารณาตามระเบียบที่ว่าด้วยเรื่องการพิจารณามารยาท ความประพฤติ พร้อมบทลงโทษของผู้เกี่ยวข้องกับทีมและการแข่งขัน"

"ซึ่งได้แจกให้กับทุกทีมได้รับทราบแล้ว คือข้อที่ 1 ว่าด้วย กรณีผู้สนับสนุนทีม (กองเชียร์) ก่อความวุ่นวาย (ทั้งสองฝ่าย) ก่อนหรือขณะทำการแข่งขันหรือหลังการแข่งขันเป็นเหตุให้เกิดความเสียหาย บทลงโทษครั้งที่ 1 ว่ากล่าวตักเตือนและ/หรือ ปรับเป็นเงินจำนวน 30,000 บาท และ/หรือ สมดุลกับเสียหายที่เกิดขึ้น กับสโมสรนั้นๆ"

"เรื่องนี้คงใช้เวลาอีกช่วงหนึ่งของการทำงาน แต่ยอมรับว่าการทำในเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก เนื่องจากทั้งสองทีมไม่สามารถควบคุมกองเชียร์ได้ แต่ในเมื่อจะเป็นอาชีพก็ต้องช่วยกันทำ ที่สำคัญคณะกรรมการควบคุมการแข่งขัน และกรรมการในสนามจะต้องมีไหวพริบและต้องมีความเด็ดขาด ช่วงที่ทำหน้าที่ด้วย ไม่ใช่ปล่อยเลยตามเลยจนเหตุการณ์บานปลาย"

"แม้ว่าบทลงโทษจะไม่มีการยืนยันว่ามีผลออกมาอย่างไร ส่วนของชลบุรี อรรณพ สิงโตทอง ผจก.ทีมจ.ชลบุรี ได้ออกมาสนับสนุนให้มีการหักเงินหรือลงโทษ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้แต่ละทีมมีความรับผิดชอบต่อแฟนฟุตบอล และสะดวกในการทำหน้าที่ อีกทั้งยังเป็นบรรทัดฐานของการแข่งขันด้วย"

"พร้อมกันนั้นยังได้เสนอแนะว่า เมื่อพิจารณาโทษตรงนี้แล้ว อยากให้คณะกรรรมการทั้งหมด นำเอาแต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนำมาพิจารณาเป็นรายๆ ไป เริ่มตั้งแต่ชนวนของการดีใจ, การเริ่มขว้างปา รวมถึงการตอบโต้ ทั้งนี้เพื่อจะได้ลงโทษของคนทำผิดต่อไป"

ด้าน ประพล พงษ์พานิช กุนซือทีมการไฟฟ้า กล่าวว่า "ทางการไฟฟ้าฯ รับได้อยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่อยากบอกเตือนไปยังไทยพรีเมียร์ลีกคือ ต้องมีการวางกฎเกณฑ์ ดูแลทีมหรือเปล่า ก่อนที่จะมาปรับ ตัวเองต้องทำงานให้ดีก่อน ตรงนี้บางครั้งผมยังมองว่าไม่ยุติธรรมเท่าไหร่ แต่ในเมื่อมันผิดและต้องรับโทษเราก็พร้อมไม่มีปัญหา"

ขณะที่ อภิภู สุนทรพนาเวศ ซึ่งเป็นคนยิงประตูตีเสมอให้กับเจ้าถิ่น และได้ไปแสดงอาการดีใจต่อหน้าแฟนบอลชลบุรี จนเป็นที่มาของเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น ได้ออกมาแสดงสปิริตว่า "จังหวะที่ผมยิงประตูเข้า วิ่งไปดีใจต่อหน้าแฟนฟุตบอลชลบุรีจริง จะว่าไปแล้วตอนนั้นมีนักเตะการไฟฟ้าหลายคนมาแสดงความดีใจด้วย"

"ตอนที่ชลบุรียิงนำเราไป 2-0 ผู้เล่นของชลบุรีก็มาดีใจต่อหน้าเราไม่เห็นมีอะไร แต่พอผมยิงเข้ากลับเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา ผมไม่คิดว่าจะวุ่นวายถึงขนาดนี้ แต่ถ้าผมเป็นต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมด ผมก็ต้องขอโทษ โดยเฉพาะแฟนชลบุรีที่โกรธ ผมอยากให้ทุกอย่างจบ ผมขอโทษอีกครั้ง" อภิภู ทิ้งท้าย

No comments:

Post a Comment