Sunday, April 26, 2009

หวั่นบอลไทยลีกพัง หนีเดินสายที่ลอดช่อง

เกจิลูกหนังไทยออกโรงเตือนศึกไทยพรีเมียร์ลีก มีสิทธิ์ไม่ผ่านเกณฑ์ตรวจสอบมาตรฐาน หลังโปรแกรมมีการสับเปลี่ยนเวลา และสนามแข่งขันถี่ยิบ แถมปัญหา 2 ทีม แหกกฎระเบียบเดินสายไปเล่นที่ "สิงคโปร์ คัพ" อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ชี้สมาคมฟุตบอลอย่าเป็นเสือกระดาษ ต้องเร่งแก้ไขด่วนก่อนลีกในบ้านตัวเองจะพัง

หลังจากที่มีข่าวการเดินทางไปแข่งขันฟุตบอลสิงคโปร์ คัพ ของ 2 สโมสรในไทยพรีเมียร์ลีก คือ บางกอกกล๊าส และทีทีเอ็ม-สมุทรสาคร จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วถึงความไม่เหมาะสม ล่าสุด “คม ชัด ลึก” ได้รับการเปิดเผยจากเกจิผู้คร่ำหวอดในวงการฟุตบอลไทยลีกช้านานว่า กรณีนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วง สมาคมไม่น่าเข้าไปยุ่งเกี่ยว อย่างน้อยการที่มอบหมายให้บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด เป็นผู้รับผิดชอบไปแล้ว ทุกอย่างน่าจะเข้ารูปเข้ารอย
“เวลานี้ถือว่าฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ยังไม่เป็นมืออาชีพอยู่ เพราะระเบียบการแข่งขันระบุเอาไว้ชัดเจนว่าห้ามไปแข่งขันในทัวร์นาเมนต์อื่น ที่มีระยะเวลาเกิน 30 วัน แต่เขาเอาช่องว่างที่ไม่ได้ระบุว่า เป็นเกมต่างประเทศ และได้ขออนุญาตผ่านสมาคมไปแล้ว เท่าที่ทราบเรื่องนี้ก่อนหน้าไม่มีการขออนุญาต แต่อุบอิบทำกันเอาเอง จนเป็นข่าวจึงมาทำเรื่องขอ”
เกจิลูกหนังรายเดิมกล่าวอีกว่า แน่นอนข้อโต้แย้งที่กล่าวว่า สิงคโปร์ คัพ เป็นรายการที่เอเอฟซีรับรอง เราคงไม่เถียง เพราะทุกทัวร์นาเมนต์ที่อยู่ภายใต้สมาคมสมาชิกล้วนแต่ต้องขออนุญาตด้วยกัน ทั้งสิ้น
"ตอนนี้ที่น่าห่วงคือการแสวงหาผลประโยชน์แบบเห็นแก่ตัว จะทำให้วงการฟุตบอลไทยไม่พัฒนาไปสู่อาชีพได้อย่างเต็มที่ เพราะเมื่อไปแข่งขันฟุตบอลรายการนี้ จะเห็นได้ว่ากระทบต่อโปรแกรมการแข่งขันในประเทศมาตลอดเวลา 5 ปี ที่สำคัญไม่มีประเทศใดในโลกที่เขาส่งทีมชุดใหญ่ที่กำลังแข่งขันในลีกหลักของ บ้านตัวเองไปแข่งขันเหมือนกับไทย หรือหากจะเป็นทีมชุดใหญ่ไปแข่งจริง เขามักจะรอในช่วงปิดฤดูกาลก่อน
เกจิลูกหนังกล่าวทิ้งท้ายว่า คงไม่ต้องถามว่าถ้าเราจัดเอฟเอ คัพ แล้วเชิญทีมจากสิงคโปร์ หรือชาติใกล้เคียงมา เขาจะยินดีหรือไม่ และหากสมาคมยังคงปล่อยให้ปัญหาเนิ่นนานไป โอกาสที่ฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกจะ ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของการกีฬาแห่งประเทศไทยก็มีสูง อย่างน้อยโปรแกรมการแข่งขันในปีนี้ที่แข่งขันผ่านมา 7 นัด ยังไม่นิ่งมีการเปลี่ยนแปลงสนามแข่งขัน เวลาแข่งขันกันอยู่ตลอด หากต้องมาปรับโปรแกรมเพื่อเอื้อให้ 2 ทีมที่ไปเล่นสิงคโปร์ คัพ อีกน่าจะเป็นปัญหาใหญ่

No comments:

Post a Comment