Monday, June 1, 2009

ลีกเยาวชน ดวลแข้งพ.ย.16 ทีมไทยพรีเมียร์ลุย

สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ฟื้นคืนชีพศึกลูกหนังเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย หลังปิดฉากไปเมื่อ 25 ปีก่อน “มร.โอเค” องอาจ ก่อสินค้า ร่อนจดหมายเชิญ 16 สโมสรในไทยพรีเมียร์ลีก ร่วมฟาดแข้ง ประเดิมเริ่มในระบบลีก ใช้เวลาดวลเกือก 3 เดือนเต็ม พฤศจิกายน 2552 ถึงมกราคม 2553 พร้อมปรับอายุใหม่เป็นไม่เกิน 20 ปี เพื่อเข้าตามกฎของเอเอฟซี ด้วยกระสุนนัดเดียวได้นก 2 ตัว ทั้งลีกเยาวชน และทีมสำรอง

หลังจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ปรับแนวทางการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกในประเทศ เพื่อให้เข้าตามกฎเกณฑ์ของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ที่ต้องการให้ทุกชาติสมาชิกเป็นฟุตบอลอาชีพนั้น ล่าสุด “มร.โอเค” องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคม เปิดเผยว่า ภายหลังเราปรับแนวทางจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพให้ขึ้นตรงกับบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด และเกิดกระแสความตื่นตัวของแฟนบอลอย่างน่าชื่นใจ แต่สมาคมฟุตบอลยังมีพันธกิจที่จะต้องดำเนินการเพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของเอเอฟซีอีกหลายประการ

“ทั้งนี้ สาเหตุที่เราต้องทำการเปลี่ยนแปลงฟุตบอลในประเทศ เพื่อให้ยังคงสิทธิในการส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก และเอเอฟซี คัพ อีกทั้งในอนาคตอันใกล้นายกสมาคมฟุตบอล นายวรวีร์ มะกูดี จะผลักดันเพื่อให้ฟุตบอลไทยได้สิทธิส่งแข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2 ทีม โดยไม่ต้องผ่านรอบคัดเลือก ดังนั้นเราจำเป็นต้องเร่งทำงานให้ฟุตบอลไทยเข้าสู่ระบบทั้งหมดโดยเร็ว”

แม่บ้านสมาคมลูกหนังไทย เปิดเผยต่อไปว่า นอกเหนือจากจัดการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟคัพ ที่จะกลับมาเริ่มในเดือนมิถุนายนนี้แล้ว เรายังมีกำหนดจัดการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทยขึ้นมาอีก 1 รายการ โดยส่งหนังสือเชิญทั้ง 16 สโมสรไทยพรีเมียร์ลีกเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งขณะนี้ได้ส่งไปให้ทุกทีมแล้ว คงเหลือแค่รอการตอบรับกลับมาเท่านั้น

“สำหรับรูปแบบการแข่งขันจะใช้วีธีแข่งขันแบบเหย้า-เยือน กำหนดให้นักกีฬามีอายุไม่เกิน 20 ปี (เกิด พ.ศ.2533) ทุกทีมสามารถส่งตัวผู้เล่นที่เคยเล่นในไทยลีกได้ และจะเริ่มแข่งขันตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2552 ไปสิ้นสุดในราวเดือนมกราคม 2553”

มร.โอเค กล่าวทิ้งท้ายว่า การที่เรากำหนดอายุไม่เกิน 20 ปี เนื่องจากเป็นอายุที่ได้ทั้งเกมเยาวชน และสามารถเป็นทีมสำรองของแต่ละสโมสรได้ในอนาคต ซึ่งจะเป็นไปตามแนวทางที่เอเอฟซีต้องการ ด้วยการลงทุนจัดเพียงแค่รายการเดียว ซึ่งน่าจะทำให้แต่ละสโมสรลดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ

ทั้งนี้ การแข่งขันฟุตบอลเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย เคยจัดมาครั้งหนึ่งตั้งแต่ปี 2505 ก่อนมายกเลิกการแข่งขันในปี 2527 เป็นปีสุดท้าย ซึ่งทีมโรงเรียนจ่าอากาศ ชนะเลิศ ในยุคของกัมปนาท อั้งสูงเนิน, พิทยา สันตะวงศ์, พิชิต แสงหัวช้าง

แหล่งข่าว :: http://www.komchadluek.net/

No comments:

Post a Comment