Wednesday, June 3, 2009

นายกฯคาดประชุมคกก.จำนำข้าว4มิ.ย.ไม่น่ามีปัญหา

คมชัดลึก :นายกฯ คาดถก คกก.จำนำข้าวพรุ่งนี้(4มิ.ย.)ไม่น่ามีปัญหา ยึดแนวทางคกก.ชุดกอร์ปศักดิ์ พร้อม สั่ง จนท.เร่งเปิดเส้นทางจราจร

ที่ขสทบ. เมื่อเวลา 19.45 น.วันที่ 3 มิ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังนำรมช.เกษตรและสหกรณ์คนใหม่เข้าถวายสัตย์ฯถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.)ว่า ตั้งใจจะให้เรียบร้อยเลย เมื่อถามว่าข้อสรุปที่ได้จะทำให้ชาวนาพอใจและยุติการชุมนุมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ที่จริงไม่น่ามีปัญหา เพราะถ้าพูดถึงข้าวนาปรัง โครงการเดิมอยู่แล้ว เพียงแต่ใกล้เต็มโควต้า บางหน่วยงานมีความกังวลก็ไปหยุดไว้ แต่พอเราทราบก็ประชุมทันทีคิดว่าเรียบร้อยไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่าแสดงว่าเดินตามแนวทางเดิมของกระทรวงพาณิชย์ ไม่ใช่ของคณะกรรมการชุดที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นายกฯ กล่าวว่า เป็นฤดูกาลเดียวกัน จะไปเปลี่ยนกลางคันไม่ได้ แต่ฤดูกาลหน้าเป็นอีกเรื่องหนึ่งยังไม่ได้คุย เมื่อถามว่ายังไม่มีการรับจำนำข้าวเพิ่มใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน ต้องมาตรวจสอบอีกครั้ง ข้าวนาปรังไม่ใช่นาปี

เมื่อถามว่าแต่มีการปลุกระดมผู้ชุมนุมเพิ่ม ทั้งที่ จ.เชียงใหม่ และเชียงราย นายกฯ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องชุมนุม รัฐบาลดูแลอยู่แล้ว เมื่อถามว่าทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนนโยบายผู้ที่เคยได้ประโยชน์มักออกมาเคลื่อนไหว นายกฯ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน

เมื่อถามย้ำว่ามีคนไปปลุกให้เกษตรกรเข้าใจผิดในนโยบบายของรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า ตนได้กำชับไปแล้วทุกหน่วยงาน ต้องทำความเข้าใจในนโยบายต่างๆ ที่มีผลต่อประชาชนให้ชัดเจนมากขึ้นและทำถี่ขึ้น รวมถึงได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ให้เร่งเปิดเส้นทางการจราจรที่มีการปิดถนน เพราะถือเป็นนโยบาย ซึ่งได้ย้ำไปหลายครั้ง

No comments:

Post a Comment