Monday, June 21, 2010

ดร.วิชิตเตรียมเรียกไทยลีก,ด.1คุยถึงมาตรฐาน

ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก เตรียมเรียก 2 ลีก คุยทั้ง ไทยพรีเมียร์ลีก และ ดิวิชั่น 1 วันที่ 23 มิ.ย. ถึงมาตรฐานบอลไทย เพื่อนำเอาข้อบกพร่องมาปรับใช้ในเลกสอง ส่วนการเพิ่มทีมไทยลีกเป็น 18 ทีม ชี้ต้องดูการวัดมาตรฐานของเอเอฟซีก่อน ว่าสโมสรในไทยลีกผ่านเกณฑ์ขนาดไหน หากเพิ่มขึ้นมาแล้วไม่ดี มันก็เหมือนปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งเข่ง

ที่สมาคมฟุตบอล แห่งประเทศไทย ได้มีการประชุมแมตช์คอมมิชันเนอร์ ประจำอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมี ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธาน บ.ไทยพรีเมียร์ลีก เป็นประธาน ก่อนออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ด้วยการประเดิมปรับทีม ราชนาวี ระยอง อีก 3 พันบาท หลังจากแฟนบอลใช้น้ำแข็งขว้างนักเตะของโอสถสภา เอ็ม-150 สระบุรี

"โดยเราปรับขั้นต่ำ 5 พันบาท เพราะวางกฎไว้ว่าเป็นขวดน้ำ แต่นี้เป็นน้ำแข็ง ซึ่งเราปรับตามความเหมาะสม แต่อนาคตจะต้องเปลี่ยนกฎว่า ห้ามขว้างสิ่งของลงสนาม จะปรับขั้นต่ำ 5 พันบาทอย่างแน่นอน เพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป"

เรียก 2 ลีกคุย 23 มิย.,มาตรฐานบอลไทย

นอกจากนั้น ประธาน บ.ไทยพรีเมียร์ลีก ยังกล่าวต่อว่า ในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ จะมีการเรียกประชุมทั้งไทยลีก และ ด.1 ในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ ที่ รร.เรดิสัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. โดยในช่วงเช้าเป็นของดิวิชั่น 1 และช่วงบ่าย เป็นของไทยลีก โดยจะพูดคุยในเรื่องของโปรแกรมของเลกที่ 2 เรื่องการโอนย้ายผู้เล่น, การตัดสินลงโทษต่างๆ หรือแม้กระทั่งพฤติกรรมที่เกิดขึ้น และการเปลี่ยนแปลงระเบียบต่างๆ นอกจากนั้นยังมีเรื่องของปัญหาอุปสรรค ของสนามต่างๆ ที่ทางฝ่ายจัดการแข่งขัน เราไปเจอมา

ดร.วิชิต กล่าวต่อว่า "นอกจากนั้นทาง เอเอฟซี จะเดินทางมาประเมิน 16 สโมสรของไทยพรีเมียร์ลีก ในช่วงเดือน ต.ค. หลังจากที่สโมสรต่างๆ ได้ส่งเอกสารข้อมูลของสโมสรให้ทาง เอเอฟซี เรียบร้อยแล้ว แต่ก่อนที่ทางเอเอฟซี จะเดินทางมาตรวจจะเรียกทั้ง 16 สโมสรไปพรีเซนต์สโมสรตัวเองที่ เอเอฟซี มาเลเซีย ในช่วงเดือน สิงหาคม

ซึ่งทั้ง 16 สโมสรของเรา ก็จะต้องแย่งโควตาการเล่นศึก "เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก" กับสโมสร เวียดนาม, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย ด้วย ซึ่งตรงนี้ถือว่า เป็นทิศทางอนาคตของวงการฟุตบอลไทยเลยทีเดียว ถ้าหากไม่ได้โควตาเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกก็คงต้องรออีก 3 ปีแน่"

เพิ่มทีมต้องวัดมาตรฐานจากเอเอฟซี

ต่อคำถามของสื่อมวลชนที่ว่าในฤดูกาลหน้า จะมีโอกาสเพิ่มจำนวนทีมจาก 16 เป็น 18 ทีมหรือไม่ ดร.วิชิต ได้กล่าวว่า ตรงนี้คงต้องดูการวัดมาตรฐานของเอเอฟซี ก่อนว่าสโมสรในไทยลีก เราผ่านเกณฑ์ของเอเอฟซี ขนาดไหน เพราะถ้าหากเพิ่มขึ้นมาแล้วไม่ดี มันก็เหมือนปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งเข่ง และอยู่ที่ดุลยพินิจของผู้เกี่ยวข้องอย่าง ส.ฟุตบอล ด้วย

"ทุกสโมสรรู้กันอยู่ว่า การวัดมาตรฐานของแต่ละสโมสร อยู่ที่ การบริหารจัดการสนาม, การบริหารรายได้ ซึ่งมาจากแฟนบอลที่เข้ามาดู หรืออื่นๆ อีกเยอะ ซึ่งวันนี้ สโมสรในเมืองไทย ทำกันได้ดีขนาดไหน และทำได้ดีกี่ทีม ถ้าหากเพิ่มจำนวนทีมให้มากขึ้น ถ้าทีมฝีมือดี แต่ไม่พร้อม ปัญหาเกิดแน่ หรือทีมที่พร้อม แต่มาตรฐานไม่ถึงมันก็ลำบาก ตรงนี้ต้องดูกันให้รอบคอบ ส่วนเรื่องขึ้นชั้นตกชั้น ได้บอกไปแล้วตั้งแต่แรกว่า ทีมไทยลีกตกชั้น 3 ทีมและดิวิชั่น 1 ขึ้นชั้น 3 ทีมเหมือนเดิม"

ชี้ไม่ยอมให้การเมืองแทรกแซงแน่

นอกจากนั้น ดร.วิชิต ยังได้พูดถึงปัญหา ของการแข่งขันไทยพรีเมียร์ลีก ข้อใหญ่คือการแทรกแซงของนักการเมือง และรัฐบาลในการปกครองวงการฟุตบอล ซึ่งตรงนี้รับไม่ได้ และทางฟีฟ่า ก็กำหนดชัดเจนว่าห้ามแทรกแซง แต่ถ้ารัฐบาลเข้ามาสนับสนุนนี้ น่าจะเป็นเรื่องโอเคมากกว่า และพร้อมเปิดโอกาสให้อย่างเต็มที่แน่นอน

แหล่งข่าว :: http://www.siamsport.co.th/

No comments:

Post a Comment