Thursday, June 10, 2010

นายกป้ายแดงเผย19บอร์ดลุยงานเชิ้ตดำไทย

ผศ.ชูชัย บัวบูชา นายกสมาคมผู้ตัดสินอาชีพฯ คนใหม่ เผย 19 คณะกรรมการลุยงานเชิ้ตดำไทย ยืนยันมั่นเหมาะเปารายไหนฝีมือไม่ถึงที่จะเป่าไทยลีกให้ลดชั้นจากลงไปเป่าลี กดิวิชั่น 1 พร้อมพักการทำหน้าที่ 2 เดือนเป็นอย่างน้อย พร้อมมอบเงินทำขวัญให้กับ "เปาจ๊อด" อรรถกร เวชการ ที่โดนมือดีลอบยิงเป็นจำนวน 1 หมื่นบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสมาคมฟุตบอลฯ ผศ.ชูชัย บัวบูชา นายกสมาคมผู้ตัดสินป้ายแดง ได้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพขึ้นเป็นครั้งแรก ภายหลังจากที่ "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ ได้มีการแต่งตั้งให้เป็นนายกสมาคมผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพ แทน อ.วิจิตร เกตุแก้ว ที่ลาออกไป

โดยคณะกรรมการบริหารผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพ ชุดดังกล่าว ทางด้าน ผศ.ชูชัย บัวบูชา เป็นนายกสมาคมผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพ ได้มีการแต่งตั้งให้คณะกรรมการทั้ง 19 รายมีหน้าที่ดังต่อไปนี้ ปรัชญา เพิ่มพานิช เป็นอุปนายกผู้ตัดสิน ด้านการบริหารจัดการ ส่วน รัศมี จินดามัย เป็นอุปนายกผู้ตัดสินฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินและฝึกอบรม, ภิรมย์ อั๋นประเสริฐ เป็นอุปนายกฝ่ายวิชาการ

อ.โสภณ มหาบุญ อุปนายกฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินภาคกลางและตะวันออก, เอกชัย ถนัดเดินข่าว เป็นอุปนายกฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ปัญญา หาญลำยวง เป็นอุปนายกฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินภาคเหนือ, ชลัท ภิรมย์ เป็นอุปนายกฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินภาคใต้

ทางด้าน จ.ส.อ.มงคล รุ่งคล้าย คณะกรรมการฝ่ายสมรรถภาพผู้ตัดสิน โดยทำงานร่วมกับ สาทป ทองขันธ์ และ ผจญ ละองทอง ส่วน ทินวัฒน์ นันทนิมิตร กับ สัมพันธ์ คำคม เป็นคณะกรรมการฝ่ายผู้ตัดสินฟุตซอลและฟุตบอลชายหา

อดุลชาติ ขันธมะ กับ พรชัย ดุษฎีกุลชัย คณะกรรมการฝ่ายสวัสดิการ, พีระพล ภูอุดม คณะกรรมการทางด้านการเงิน, สราวุธ พิบูลย์สวัสดิ์ เป็นนายทะเบียน, ดร.กษม ชนะวงศ์ เป็นเลขาธิการ และ พงศธร เพิ่มพานิช เป็น ผช.เลขาธิการ

ชูชัยโต้เชิ้ตดำไม่มีสมาชิกเลือกตั้งไม่ได้

ส่วนกรณีที่ "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ ได้มีการแต่งตั้งให้ ผศ.ชูชัย บัวบูชา เป็นนายกสมาคมผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพฯ ต่อจาก อ.วิจิตร เกตุแก้ว ที่ได้ลาออกไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งต่อมามีกระแสข่าวออกมาว่า เป็นการนั่งเก้าอี้ประมุขเชิ้ตดำที่ไม่สมบูรณ์แบบ โดยที่ถูกต้องนั้นเลขาธิการจะต้องมีการเรียกมวลสมาชิกผู้ตัดสินประชุมใหญ่ สามัญภายใน 30 วันก่อนมีการเลือกตั้ง

อ.ชูชัย บัวบูชา กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าตนได้รับการแต่งตั้งจากท่านวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ ซึ่งมีอำนาจเต็มในองค์กรนี้ ขณะเดียวกันที่ยังไม่มีการเลือกตั้ง ก็เป็นเพราะสมาคมผู้ตัดสินอาชีพฯ ยังไม่มีสมาชิกที่ลงทะเบียนขึ้นกับสมาคมอย่างสมบูรณ์แบบ ดังนั้นจึงทำการเลือกตั้งไม่ได้ อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ตนไม่อยากออกความเห็นอะไรมากไปกว่านี้เพราะอย่างที่ เกริ่นไปแล้วว่าได้รับความไว้วางใจจากนายกสมาคมฟุตบอลฯ เพื่อให้มาดูแลในองค์กรนี้

ยุคชูชัยลงโทษหนักเชิ้ตดำเป่าไม่เวิร์ก

นอกจากนี้ทางด้าน อ.ชูชัย บัวบูชา นายกสมาคมผู้ตัดสิน ยังวางบทลงโทษหนักสำหรับผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ในแต่ละเกมแล้วเป่าพลาดบ่อย ว่า "เคสนี้สโมสรต่างๆ รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ต้องกลัวว่าสมาคมผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพฯ จะไม่มีบทลงโทษสำหรับผู้ตัดสินที่ลงทำหน้าที่แล้วเกิดความผิดพลาดในเกมบ่อย ซึ่งเราก็ได้มีบทลงโทษเอาไว้แล้ว อาจจะมีการพักการตัดสิน 2 เดือน หรือลดชั้นให้ไปทำหน้าที่ในดิวิชั่น 1 ถ้ายังตัดสินผิดพลาดซ้ำซ้อนอีกก็จะลดชั้นไปตัดสินดิวิชั่น 2 ลีกภูมิภาค ขณะเดียวกันถ้ายังไม่ดีก็คงจะต้องนิมนต์ให้อยู่กับบ้านจะดีกว่า" อ.ชูชัย กล่าวแบบติดตลก

แจงสวัสดิการด้านเรื่องเงินน่าดีขึ้น

นายกสมาคมผู้ตัดสินป้ายแดงยังกล่าวต่อไปอีกว่า "ยอมรับว่าทางด้านสวัสดิการ โดยเฉพาะเรื่องเงินค่าตัดสินนั้นก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่องไหนๆ เพราะผู้ตัดสินเราก็จำเป็นต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยเลกแรกทางด้าน นายกวรวีร์ มะกูดี ได้มีแผนจะต้องตั้งงบประมาณเอาไว้จำนวนหนึ่งเพื่อเคลียร์ให้ในนัดที่ตกค้าง ซึ่งยังไม่ได้รับ ขณะที่เลกสองตนมั่นใจว่าน่าจะดีขึ้นกว่านี้แน่"

ระบุค่าตัดสินน้อยอนาคตมีแผนเพิ่ม

ในส่วนเรื่องของรายได้ค่าตัดสิน ซึ่ง อ.ชูชัย บัวบูชา พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพยืนยันว่าน้อยมากเมื่อเทียบ กับผู้ตัดสินลีกเพื่อนบ้านอย่าง "ซูเปอร์ลีก" ของ อินโดนีเซีย "รายได้ผู้ตัดสินของเราอยู่ในระดับเดียวกับเมียนมาร์และลาว เมื่อเทียบกับลีกระดับแนวหน้าของอาเซียนอย่างอินโดนีเซีย มันคนละเรื่อง ซึ่งที่นั่นเท่าที่รู้ข้อมูลมา ผู้ตัดสินอิเหนารับค่าตัดสินแต่ละแมตช์อยู่ในราวๆ 500 ยูเอสดอลลาร์ หรือประมาณ 16,500 บาท ขณะที่ไทยพรีเมียร์ลีกเรา มีเงินรางวัลให้สโมสรต่างๆ รวม 20 กว่าล้าน แต่ผู้ตัดสินได้รับค่าจ้างแค่แมตช์ละ 1,800 บาท เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นในอนาคต เราจะมีการหารือกับบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก เพื่อขอเพิ่มเงินพิเศษให้กับผู้ตัดสิน และจะมีแผนปรับให้อาจจะเป็น 2,500-3,000 ซึ่งมีแนวโน้มจะเป็นไปได้"

ชี้โอกาสทำให้เป็นผู้ตัดสินอาชีพยาก

ขณะเดียวกัน อ.ชูชัย บัวบูชา นายกสมาคมผู้ตัดสินฯ ยังเผยถึงการเป็นผู้ตัดสินแบบฉบับของมืออาชีพว่าไม่ต่างกับนักฟุตบอลที่มี การเตรียมตัวเป็นอย่างดีพร้อมกับนำเอาวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วยอีกแรง ว่า "ผู้ตัดสินเมืองนอก เขาเป็นผู้ตัดสินซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินทางด้านฟุตบอลโดยเฉพาะ มีการเก็บตัวฟิตซ้อมร่างกายเป็นอย่างดี อีกทั้งนำเอาวิทยาศาสตร์กีฬามาช่วยเต็มรูปแบบ ขณะเดียวกันทัศนคติของนักเตะกับผู้ตัดสินยังไม่ขัดแย้งกันมาก ในขณะที่บ้านเรารายได้ก็น้อยแถมคุณภาพชีวิตยังแย่อีกต่างหากเวลานี้ ในลีกสูงสุดมีประมาณ 70-80 คน ซึ่งไม่มีใครที่ทำหน้าที่นี้โดยตรง ส่วนใหญ่มีอาชีพหลักเป็นของตัวเองหมด จึงเป็นเรื่องยากมากที่จะทำให้เป็นผู้ตัดสินอาชีพเต็มตัว"

มอบเงินปลอบขวัญ "เปาจ๊อด" 1 หมื่น

นอกจากนี้ในที่ประชุมยังมีมติให้มอบเงินปลอบขวัญให้กับ "เปาจ๊อด" อรรถกร เวชการ เป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท เป็นค่าซ่อมรถยนต์หลังจากที่โดนมือปืนดักยิงที่ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ขณะเดินทางกลับมาจากการตัดสินคู่ระหว่าง บุรีรัมย์ พีอีเอ กับ โอสถสภา เอ็ม-150 สระบุรี โดย อ.ชูชัย บัวบูชา กล่าวว่า "จริงๆ แล้วบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกเขาก็จะมีประกันภัยมอบให้ แต่เราในฐานะคนครอบครัวเดียวกัน เงินจำนวนนี้น่าจะช่วยเขาได้ในระดับหนึ่ง"

เรียกผู้ตัดสินประชุมรับทราบนโยบาย

หลังจากนั้นเวลา 13.00 น. นายกสมาคมผู้ตัดสินได้เรียกผู้ตัดสินในระดับฟีฟ่า, ชั้น 1, 2 ที่ลงทำหน้าที่ในไทยพรีเมียร์ลีกและดิวิชั่น 1 ในแต่ละสัปดาห์เพื่อรับทราบถึงคณะกรรมการบริหารสมาคมผู้ตัดสินฟุตบอลฯ ชุดใหม่ ซึ่งเพิ่งแต่งตั้งไปหมาดๆ ว่า "สำหรับการเรียกผู้ตัดสินที่ได้ลงทำหน้าที่ทั้งในไทยพรีเมียร์ลีกและดิวิ ชั่น 1 ถือว่าเป็นผู้ตัดสินในระดับแถวหน้าของเมืองไทย เพื่อรับทราบถึงนโยบายรวมทั้งแผนการทำงานของคณะกรรมการบริหารสมาคมผู้ตัดสิน ฟุตบอลอาชีพฯ ชุดใหญ่" อ.ชูชัยกล่าว

แหล่งข่าว :: http://www.siamsport.co.th/

No comments:

Post a Comment