Wednesday, May 20, 2009

ปูลปิสโวพาโต๊ะเล็กไทยขึ้นเบอร์1เอเชีย

"ปูลปิส" โฆเซ่ มาเรีย เมนเดส กุนซือโต๊ะเล็กทีมชาติไทยชาวสเปน มั่นใจพาทีมฟุตซอลไทย ขึ้นไปสู่เจ้าเอเชียให้ได้ และจะไปลุยศึกโลกอีกเป็นสมัยที่ 4 แน่นอน ชี้ทุกอย่างมาถูกทางแล้ว ชมแข้งไทยมีเบสิกดีมาก พร้อมกับมีจินตนาการในการเล่นสูง ไม่แพ้ใครในโลก แต่จุดอ่อนคือจิตใจ และทัศนคติในการเล่น เชื่อถ้าปรับได้จะไม่เป็นรองใคร

ความเคลื่อนไหวทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ที่ปีนี้จะมีภารกิจทำศึก 2 รายการใหญ่ คือชิงแชมป์เอเชีย 2009 ที่อุซเบกิสถาน และ เอเชียน อินดอร์เกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม ล่าสุด "บิ๊กป๋อม" อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ ผู้จัดการทีมฟุตซอลทีมชาติไทย และ "ปูลปิส" โฆเซ่ มาเรีย เมนเดส กุนซือชาวสเปน เปิดใจผ่านรายการ นานาทรรศนะกับ บิ๊กจ๊ะ ทางสยามกีฬาทีวี เอ็นบีที 19

ปูลปิส ที่เข้ามาคุมทีมชาติไทยเป็นเวลา 15 เดือนแล้ว เผยว่า ชอบประเทศไทยมาก ก่อนหน้านี้ลุ้นที่จะเข้าไปคุมทีมชาติสเปน แต่เมื่อไม่ได้ทำ และได้รับการติดต่อมาจาก คุณอดิศักดิ์ และได้เห็นนักเตะไทยในช่วงไปเก็บตัวที่สเปน ประทับใจและทึ่งมาก เพราะนักเตะไทยทักษะ และเบสิกดีมาก จึงคิดว่าทีมไทยจะพัฒนาได้แน่นอน

"จุดเริ่มต้นใจการเข้ามาทำงานคือ การปรับเกมรับ เพราะฟุตซอลเกมรับคือเกมรุก ถ้าจะถามว่าใครเล่นฟุตซอลได้หรือไม่ ต้องถามว่าเล่นเกมรับได้หรือไม่ ทีมชุดนี้มีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยจากที่แพ้ทีมใหญ่ๆ หลายประตู เริ่มที่จะเสียยากขึ้น ทีมไทยจะเล่นสไตล์แบบไหนดี ต้องบอกว่าฟุตซอลไม่มีสไตล์ แต่เกิดจากเบสิกพื้นฐานต้องแน่น และผสมกับจินตนาการในการเล่น คนไทยมีจินตนาการที่ดีอยู่แล้ว ไม่เหมือนญี่ปุ่นที่เน้นวินัยและไม่มีจินตนาการมากนัก" ปูลปิส กล่าว

ต่อข้อถามว่าทีมไทยไปฟุตซอลโลกมาแล้ว 3 สมัยครั้งต่อไป จะทำได้อีกหรือไม่ ปูลปิส บอกว่า "การแข่งขันจะยากขึ้นเรื่อยๆ แต่เหนืออื่นใด เราต้องขึ้นไปสู่เจ้าเอเชียให้ได้ เวลานี้เรามาถูกทางแล้ว เคยชนะได้ทั้ง อิหร่าน และญี่ปุ่น อย่างญี่ปุ่นได้เปลี่ยนโค้ชมาเป็นสเปนแล้วชื่อว่า มิเกล โรดริเกซ แสดงว่าเขาต้องปรับปรุงทีมเช่นกัน ส่วนเราต้องถีบตัวเองด้วยการซ้อมให้หนักขึ้น ทำงานกันหนักขึ้นเชื่อว่า ฟุตซอลไทย ก้าวไปสู่เบอร์หนึ่งเอเชียได้ และจะไปฟุตซอลโลกอีกครั้งแน่นอน"

ด้าน "บิ๊กป๋อม" กล่าวเสริมว่า "การได้ ปูลปิส มาช่วยทีมไทยพัฒนาขึ้นมาก เขามีจิตวิทยาที่ดี มีระเบียบวินัยสูง ส่วนแผนงาน เราคุยกันแล้วว่าจะทำอะไรบ้าง เรามีแผนชัดเจนที่จะเป็นแชมป์เอเชียและไปฟุตซอลโลกอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ตั้งเป้าที่จะเข้ารอบสองให้ได้ด้วย หลังจากที่เล่นมา 3 สมัย เราตกรอบแรกตลอด"

นอกจากนี้ ปูลปิส นังได้กล่าวชื่นชมแข้งไทยหลายๆ คนด้วยว่า "นักเตะไทยมีความเก่งไม่แพ้ใครในโลก ทุกคนมีเบสิกที่ดี แต่จุดอ่อนของไทยคือเรื่องของจิตใจ ทัศนคติในการเล่น เมื่อเจอทีมใหญ่เรามักจะคิดว่าสู้ไม่ได้ ทำให้เราแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้ลงสนาม เราต้องปรับทัศนคติตรงนี้ใหม่ ถ้าปรับได้จะไม่เป็นรอง และเราจะชนะได้ทุกทีม"

แถมยังชม อนุชา มั่นเจริญ ว่าเป็นนักฟุตซอลระดับโลกคนหนึ่ง "เสียดายถ้าอายุน้อยกว่านี้ 6-7 ปี อนุชา จะเป็นสุดยอดนักฟุตซอลที่เก่งติดอันดับ 20 คนของโลกอย่างแน่นอน"

แหล่งข่าว :: http://www.siamsport.co.th/

No comments:

Post a Comment