Wednesday, May 13, 2009

คาร์ลอสบอกคิด3วันรับงานคุมยช.17ปีไทย

คาร์ลอส โรแบร์โต้ คาวัลโย่ เผยตัดสินใจแค่ 3 วันก่อนบินมารับงานทำทีมเยาวชน 17 ปีทีมชาติไทย และที่ปรึกษาทีมบางกอกกล๊าส บอกจะทำงานให้หนักและพยายามพาเยาวชนไทยไปชิงแชมป์โลกให้ได้ แนวทางการทำทีมจะดูฟอร์มแข้งนักเตะจากฟุตบอลนักเรียน จากนั้นตระเวนคัดทั่วไทย เพื่อให้ได้ตัวที่ดีที่สุด บางกอกกล๊าสใจป้ำสร้างหอพักไว้เป็นที่เก็บตัว ช่วงแรกเมื่อได้ตัวซ้อมศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ร่วมกันก่อน ดีเดย์ 15 พ.ค.แถลงข่าวเปิดตัวทีมสตาฟฟ์ที่สิงห์ เฮ้าท์ เวลา 17.00 น.

ภายหลังจากที่ทีมเยาวชน 17 ปีทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ นายปวิณ ภิรมย์ภักดี ผจก.ทีม และประธานสโมสรบางกอกกล๊าส เอฟซี ได้ตัดสินใจเลือกใช้บริการ คาร์ลอส โรแบร์โต้ คาวัลโย่ อดีตโค้ชทีมชาติไทยชาวบราซิลมาทำทีมเยาวชน พร้อมกับเป็นที่ปรึกษาทีมบางกอกกล๊าสด้วยนั้น

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.เวลา 19.00 น.ทางด้าน คาร์ลอส ได้เดินทางมาพร้อมกับ นายศุภสินธุ์ ลีลาฤทธิ์ รองประธานสโมสรบางกอกกล๊าส และผช.ผจก.ทีมเยาวชน 17 ปี มาออกรายการคนฮอต ข่าวฮิต ทางสยามกีฬาทีวี ช่องเอ็นทีบี 19 เพื่อเปิดใจถึงการกลับมารับทำทีมเยาวชน 17 ปีในครั้งนี้

โดย นายศุภสินธุ์ ลีลาฤทธิ์ เผยถึงการตัดสินใจเลือก คาร์ลอส ว่า หลังจากที่ได้รับมอบหมายจากทางสมาคมฟุตบอลฯ ก็มีการประชุมในทีมงานโดยด่วนว่าจะเลือกใช้โค้ชคนไหนเข้ามา ซึ่งก็มีหลายชื่อรวมถึงโค้ชไทยด้วย แต่สุดท้ายทุกคนก็เลือก คาร์ลอส เพราะเห็นว่ามีประสบการณ์สูง เป็นมืออาชีพ แถมคุ้นเคยกับนักเตะไทย คนไทย และเคยมาทำทีมชาติจนประสบความสำเร็จด้วยดี จึงน่าจะเหมาะสมที่สุด

“ส่วนค่าตอบแทน สัญญาต่างๆก็ทั่วๆไป เพียงแต่เราให้โอกาสเขาทำงานเต็มที่และมีระยะเวลายาว คือถ้าผ่านเข้ารอบเอเชียได้ก็จะอยู่ทำทีมจนจบทัวร์นาเม้นท์ นอกจากนี้จะไม่มีการแทรกแซงการทำงานเด็ดขาด โดยค่าใช่จ่ายทางบางกอกกล๊าสจะรับผิดชอบทั้งหมด”

ผช.ผจก.ทีมเยาวชน17 ปีของไทยกล่าวต่อว่า การทำงานจะเริ่มต้นทันที โดยมีสตาฟฟ์คนไทยที่จะเป็นผู้ช่วยและจะเปิดตัวทีมงานในวันแถลงข่าว 15 พ.ค.นี้ที่สิงห์ เฮ้าท์ เวลา 17.00 น.ส่วนใหญ่ก็เคยทำงานกับคาร์ลอสมาแล้วทั้งนั้น และทีมงานชุดนี้ก็ได้มีการศึกษาข้อมูลนักเตะไว้ส่วนหนึ่ง ส่วนแนวทางก็จะตระเวณดูเกมการแข่งขันในฟุตบอลนักเรียนก่อน แล้วเลือกตัวดีๆเข้ามา จากนั้นจะเปิดคัดทั่วประเทศตามศูนย์ใหญ่ๆคือระยอง,ขอนแก่น,เชียงใหม่ และสุราษฏร์ธานี เพื่อที่จะได้หัวกะทิที่ดีที่สุดเป็นทีมชาติของเรา นอกจากนี้ยังได้สร้างหอพักอย่างดีไว้ที่บางกอกกล๊าสช่วงแรกจะเรียกซ้อมในวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ก่อน เมื่อได้ตัวชุดสุดท้ายแล้วก็จะเก็บตัวกันต่อไป

ส่วนการเอาคาร์ลอสเข้ามาเป็นที่ปรึกษาทีมบางกอกกล๊าสด้วยนั้น นายศุภสินธุ์ เผยว่าเราเห็นว่ามีประสบการณ์และน่าจะช่วยเข้ามาพัฒนาทีมให้ดีขึ้นได้ รวมถึงอนาคตก็อาจจะนำแข้งบราซิลมาเสริมในทีมด้วย ส่วนการทำงานกับ มร.ฮาน ชาวเยอรมันไม่มีปัญหาเพราะต่างหน้าที่กัน แต่อาจจะดีก็ได้ ซึ่งผสมลงตัวก็เหมือนไส้กรอกรสกาแฟที่จะทำให้ทีมก้าวไปสู่จุดหมายได้

ด้าน คาร์ลอส โรแบร์โต้ คาวัลโย่ เปิดใจถึงการรับทำทีมเยาวชนชาติไทยครั้งนี้อีกอีกครั้งว่า หลังจากที่จากเมืองไทยไปก็ทำงานเป็นเอเยนต์ที่บราซิล จนได้รับการติดต่อก็ตัดสินใจเพียง 3 วันเท่านั้น เนื่องจากส่วนตัวรักเมืองไทยอยู่แล้ว ที่สำคัญตนมองเห็นว่าฟุตบอลไทยพัฒนาได้ เมื่อได้มาทำทีมเยาวชนก็ดีใจมาก เพราะเยาวชนไทยทักษะ เบสิคดีอยู่แล้ว

มีการถามว่าจะพาทีมเยาวชนไทยไปชิงแชมป์โลกได้หรือไม่ คาร์ลอส กล่าวว่า ตนไม่อยากพูดถึงอนาคตที่ยาวไกล ทุกอย่างมันจะต้องมีจุดเริ่มต้นพื้นฐานจะต้องแน่น แล้วก็พัฒนาให้ต่อเนื่อง ซึ่งทีมชาติชุดใหญ่ตนบอกเสมอว่าทีมไทยไปได้แน่นอนแต่ต้องใช้เวลา ส่วนทีมเยาวชนไทยเคยไปชิงแชมป์โลก 2 ครั้งแล้ว ส่วนตัวก็จะทำงานให้หนัก และพยายามที่จะพาไปชิงแชมป์โลกให้ได้อีกสมัย

ส่วนคำถามว่าจะมีอะไรใหม่ๆมาช่วยพัฒนาบอลไทยบ้างหรือไม่ คาร์ลอส ตอบว่าในโลกของฟุตบอลการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆเกิดขึ้นน้อยมาก ยกตัวอย่างในฟุตบอลโลกปี 1974 ฮอนแลนด์นำโทเทิ่ลฟุตบอลมาเล่นและทำได้ดีแต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้โดดเด่นอีก เพราะว่าตัวผู้เล่นคนละยุคกัน เมื่อหมดชุดหนึ่งก็ไม่สามารถพัฒนาได้อีก หรือเดนมาร์กที่เคยประสบความสำเร็จในยุโรปใช้ระบบการเล่นแบบ ไดนาโมคือวิ่งสู้ฟัด เพราะเขาไม่มีซูเปอร์สตาร์ก็ต้องช่วยกันเล่นทั้งทีมและทำได้ดี แต่จากนั้นมาก็ไม่เหมือนเดิมแล้ว ฉะนั้นรูปแบบฟุตบอลไม่มีอะไรแน่นอน ขึ้นอยู่กับความพร้อมและศักยภาพตัวผู้เล่นที่เรามีด้วย

แหล่งข่าว :: http://www.siamsport.co.th/

No comments:

Post a Comment